Voice in the Gentle Wind

ธันวาคม 13, 2006

GWT โอเพนซอร์สแล้ว

Filed under: java — deans4j @ 8:13 am

กู​เกิลประกาศ​ให้​ GWT ​โอเพนซอร์ส​แล้ว​ ​ภาย​ใต้​สัญญาอนุญาต​ Apache 2.0 ​ทำ​ให้​ GWT ​กลาย​เป็น​หนึ่ง​ใน​เฟรมเวิรกที่ดูมีอนาคตมั่นคงยิ่งขึ้น

GWT ​เป็น​ชุดเครื่องมือพัฒนา​เว็บแอพลิ​เคชั่นของกู​เกิลที่​ได้​รับเสียงตอบรับ​จาก​นักพัฒนากลุ่ม​ใหญ่​พอสมควร​ ​กู​เกิล​ใช้​เวลาจน​ถึง​วันนี้​เพียงครึงปี​เศษทำ​ให้​ GWT​กลาย​เป็น​หนึ่ง​ใน​เฟรมเวิรกที่​ได้​รับการจับตามองมากที่สุดตัวหนึ่ง

ด้วย​ลักษณะ​เอกลักษณ์​แนวคิดเฉพาะตัว​ (จริงๆ​ ​มันมี​เฟรมเวิรก​อื่น​ที่​ใช้​หลักการวิธีนี้​ ​แต่บารมี​ไม่​ถึง)​ ​ที่​ให้​ผู้​พัฒนาสร้างเว็บ​ AJAX ​ด้วย​จาวาคล้ายการเขียน​ Swing ​แอพลิ​เคชัน​ทั่ว​ไป​ ​หลัง​จาก​นั้น​ก็คอมไพล์​ด้วย​ Java-to-JavaScript ​คอมไพเลอร์​ ​คอมไพเลอร์พิ​เศษของ​ GWT ​ใน​การแปลงโค้ดที่​เขียนขึ้นมา​เป็น​ HTML+JavaScript ​เว็บแอพลิ​เคชัน​ ​ผู้​พัฒนา​แทบ​ไม่​ต้อง​มี​ความ​รู้​ JavaScript ​เลย

ปัจจุบันเริ่มเห็นกระ​แสการตอบรับ​ GWT ​ใน​รูปแบบหลากหลาย​ ​เริ่มเห็นเครื่องมือเสริมสำ​หรับ​ GWT ​มากขึ้นเรื่อยๆ​ ​ทั้ง​ใน​รูปแบบ​ IDE ​หรือ​ extension ​เสริม​ ​การประกาศโอเพนซอร์สครั้งนี้​เป็น​อีกก้าวที่​จะ​ช่วย​ดึงนักพัฒนาที่​ยัง​ลังเล​ให้​ตัดสินใจเลือก​ GWT ​มากขึ้น

ที่มา​ – GWT blog

ให้ความเห็น »

ยังไม่มีความเห็น

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .