Voice in the Gentle Wind

พฤษภาคม 22, 2007

Consumer JRE

Filed under: java — deans4j @ 5:27 am

สรุปว่าที่ลือๆ กันคราวก่อน เป็นที่แน่นอนแล้วว่าเราคงได้เห็น JRE ขนาดเล็กในรุ่นอัปเดตต่อๆ ไป ที่บล่อกของ Chet ผู้ดูแลสถาปัตยกรรมของซวิงได้สรุปเรื่องนี้ไว้ละเอียดทีเดียว สิ่งที่เราคาดหวังได้จาก Consumer JRE มี 6 อย่างด้วยกัน

  • Quick Starter : ลด cold start up time ให้น้อยลง โดยใช้เทคนิก disk cache เข้าช่วย
  • Java Kernel : ลดขนาดดาว์นโหลดให้น้อยลงเพื่อติดตั้งได้เร็วขึ้น โดยภายใน Kernel มีเฉพาะไลบรารี่ที่สำคัญที่แอพลิเคชันทั่วไปสามารถทำงานได้ และเก่งพอที่จะดาว์นโหลดไลบรารี่ที่ขึ้นต่อกันเพิ่มเติมตามต้องการหากไม่พบไลบรารี่นั้นในตัว Kernel คาดว่าตัว JRE จะมีขนาดเหลือแค่ 4 MB โดยประมาณ
  • Deployment toolkit : เครื่องมือช่วยเหลือในการตรวจจับเวอร์ชั่นของจาวาในเครื่องผู้ใช้ หากพบว่าไม่มีจาวาติดตั้งอยู่ หรือมีแต่เป็นเวอร์ชันไม่อัปเดตพอ ตัว toolkit จะไปดาว์นโหลดและติดตั้ง JRE ให้อัตโนมัติ แล้วหลังจากนั้นถึงไปเรียกแอพลิเคชันที่ต้องการใช้งานให้
  • Installer Improvement : ตัววิซาร์ดสำหรับติดตั้ง JRE ต้องดูเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น ต้องดูดีและให้ผู้ใช้กดปุ่มน้อยที่สุด และให้เสร็จเร็วที่สุด
  • Graphic Performance on Windows : การเรียกใช้ความสามารถทางด้านกราฟิกผ่าน Java2D ใน Java SE 6 บนลินิกซ์นั้นเบื้องล่างไปเรียกใช้ความสามารถ OpenGL ไปปไลนได้ มีการเรียกใช้และขึ้นต่อกันสูง การทำงานขั้นสูงต่างๆ ส่วนมากจะถูงส่งถ่ายให้ OpenGL ทำงาน ส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมทำงานดีมาก (แต่ความสามารถนี้ยังไม่ได้เปิดใช้งานเป็นมาตรฐานหากไม่กำหนด อันเนื่องจากปัญหาทางด้านความเสถียร) ส่วนบนวินโดวส์นั้นการเรียกใช้ไปที่ DirectX ยังไม่เก่งเท่า มีเพียงการทำงานง่ายๆ เท่านั้นที่ไปเรียกใช้ การปรับปรุงครั้งนี้ไปแก้ไขให้ไปปไลน DirectX มีความสามารถเก่งเทียบเท่าไปปไลน์ OpenGL และแก้ไขปัญหาเรื่องความเสถียร เพื่อให้การแสดงผลจาวาเร็วขึ้นไปอีก
  • Nimbus Look & Feel : L&F ตัวใหม่ (ข่าวเก่า) ที่จะมาแทนที่ Ocean theme ที่ใครๆ ก็ไม่รัก

Chet บอกว่าตั้งใจจะให้มีทั้งหมดนี้ภายในต้นปี 2008 แต่บางอย่างจากในนี้จะทะยอยเปิดตัวออกมาก่อนเมื่อพร้อม จะได้ไม่ต้องทนเฝ้ารอถึงปีหน้า เค้ายังบอกว่าความสามารถพวกนี้ยังอยู่ขั้นพัฒนา บางตัวอาจจะถูกถอดออกได้หากทดลองแล้วว่าไ่ม่สามารถช่วยบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ บางอย่างหากพบว่าถ้าสโคปงานมีการขยายขึ้น อาจจะต้องเลื่อนเวลาออกไป หรือไม่แน่ ในทางกลับกันเราอาจจะได้ไอเดีย ความสามารถใหม่ๆ จากการพัฒนา Consumer JRE ก็ได้

ที่มา – Chet’s Blog

2 ความเห็น »

  1. หวังว่ามันจะออกมาเร็ว ๆ นะ

    ความเห็น โดย GMz — พฤษภาคม 22, 2007 @ 11:16 pm

  2. […] Consumer JRE (เคยเขียนถึงเจ้าตัวนี้บ่อย แล้ว) […]

    Pingback โดย Java SE 6 update 10 ออกแล้ว - ซีม หกสิบหก — ตุลาคม 26, 2008 @ 4:09 pm


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .