Voice in the Gentle Wind

เมษายน 28, 2007

การเดินทางอันยาวไกลกว่าจะมาเป็นผม

Filed under: simple thoughts — deans4j @ 3:04 pm

ต้องขออภัยที่หายไปนาน ไม่ได้ไปหลงทะเลทรายที่ไหนหรอกครับ พอดีอยากหาโอกาสออกไปเจอชีวิตจริงๆ ซะบ้าง หลังจากหลุดเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์เสียนาน

เล่าย้อนกลับไปเมื่อวันเดินทาง แม้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมมาสุวรรณภูมิ สนามบินอันเป็นที่รักยิ่งของเราชาวไทย : P แต่ก็นับเป็นครั้งแรกที่ได้หลุดเข้าไปสำรวจลึกมากที่สุด UI ของสนามบินยักษ์แห่งนี้ก็ห่วยสมคำร่ำลือจริงๆ ผมคิดว่าตัวเองอยู่กับคอมพิวเตอร์ทุกวัน อุปกรณ์ไฮเทคก็เจอบ่อยน่าจะปรับตัว เข้าใจอะไรได้ง่ายแล้วนะ แต่ยังไม่วายเจอพิษ UI ทำสับสนไปหลายที

การเดินทางบนเครื่องบินกินเวลาร่วม 6 ชั่วโมง ไม่มากไม่น้อย ผมพอจะมีเวลาอ่านหนังสือ “สถานีต่อไป…ไฮเทค” ของ สวทช. ที่ รศ.ดร.วันชัย ริ้วไพบูลย์ อ.ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มอบให้จบไปครึ่งเล่ม คงเป็นเพราะผมเป็นนิสิตคนแรกที่อาสาเข้าไปช่วยแกกรณี O-net, A-net เมื่อปีที่แล้วแกเลยเอ็นดูผมเป็นพิเศษ ผมยังจำได้ว่าตัวเองเขินแค่ไหนตอนที่อยู่ๆ แกก็ยื่นหนังสือเล่มนี้ให้ผมคนเดียวทั้งๆ ที่มีเพื่อนร่วมห้องรายล้อมอยู่ หนังสือเล่มนี้เล่าถึงประวัติศาสตร์ของวงการวิทยาศาสตร์ไทยจากมุมมองคณะบุคคลากรรุ่นบุกเบิก อ่านไปก็สนุกบ้างน่าเบื่อบ้างคละกันไป แต่ก็ได้ความรู้และทำให้มีจิตใจอยากช่วยชาติมากขึ้น

ครอบครัวผมถือเป็นลูกค้าชั้นดีของสายการบิน Etihad แม้แต่เอเย่นซีที่เมืองไทยยังจำหน้าผมได้ อาจจะด้วยคำอวยพรของทุกคน การเดินทางเป็นไปโดยสวัสดิภาพ ผมน่าจะเลือกวันเดินทางที่ดีกว่านี้หน่อย พ่อผมมารับที่สนามบินขณะนั้นก็ดึกมากแล้ว หลังจากทักทายสวมกอดกันผมก็ไม่วายถามถึงผลฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกระหว่างเชลซี – ลิเวอร์พูล พ่อบอกว่าเสียใจด้วยได้ยินมาว่าลิเวอร์พูลแพ้ผมถึงกับเซ็งนิดๆ แม้ก่อนมาผมสังหรณ์ใจไม่ดี เลยเตรียมทำใจไว้แล้วก็ตาม

มีคนทายถูกครับว่าผมมาดูไบ ดูไบเป็นเมืองเศรษฐกิจการค้าระดับโลก พ่อเล่าว่า 30% ของเครนทั้งหมดในโลกนี้มากองอยู่ที่ดูไบ มันแสดงให้เห็นว่าเมืองนี้โตเร็วพอๆ กับฟองสบู่ก็ไม่ปาน แต่โชคดีหน่อยบ้านผมอยู่ค่อนมาทางเมืองหลวง อบูดาบี้ ที่ดูจะสงบและสะอาดกว่า พ่อผมเป็นคนไทยยุคบุกเบิก ที่เข้ามาทำงานในประเทศนี้ เค้าทำงานเป็นวิศวกรระบบให้กับบริษัทรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง เป็นธุรกิจเอาเงินไปต่อเงิน เอารายได้จากการค้าน้ำมันไปลงทุนในด้านอื่น เช่นเอาไปซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ต่างๆ ของโลก เป็นธุรกิจคล้ายเทมาเส็กของสิงค์โปร์ ต่างกันที่ทำอย่างเปิดเผยในนามรัฐบาล แต่เทมาเส็กเป็นเอกชนที่จริงๆ ใครก็รู้ว่าเป็นหุ่นเชิดของรัฐบาล

ตัวผมเองแม้ในบัตรประชาชนจะเขียนว่าเชื้อชาติไทย แต่เอาเข้าจริงๆ ผมเป็นพันธ์ทางผสมหลายสายพันธ์เข้าด้วยกัน แม่ผมเป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิด ยายเป็นคนลำพูน ส่วนตาเป็นคนจีนฮ่ออพยพ ผมเคยเห็นในรูปสมัยตาหนุ่มๆ โคตรหล่อเลยครับ ยายผมนี่ตาถึงจริงๆ ตาชอบเล่าให้ฟังสมัยหนีเข้าประเทศจากชายแดนพม่าถูกทางการตามล่า แต่ก็หนีมาได้แต่ก็ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่เท้าเป็นแผลเป็นจนถึงทุกวันนี้ แกเล่าอย่างภาคภูมิใจ ส่วนสายทางพ่อยิ่งผสมหลายเชื้อชาติ พ่อบอกว่าถ้าจับคนเยเมนมาซอยเป็น 10 ส่วน ผมคงได้สักท่อนนึงนั่นแหละ เค้าเล่าว่าเมื่อสัก 200 – 300 ปีก่อนอาหรับเยเมนจะเดินเรือมาทำการค้าแถวภูมิภาคนี้ ส่วนใหญ่จะไปขึ้นฝั่งแถวจาการ์ตา อินโดนีเซียนู้น มีบางส่วนที่มาขึ้นฝั่งแถวมาเลเซีย ภูเก็ตบ้านเรา ต้นตระกูลผมก็มาจากทางนี้ คงผ่านมาเกือบสิบรุ่นถึงจะมาเป็นผมทุกวันนี้ ผมคงได้ตากับจมูกมาเป็นหลักฐานสำคัญ นอกนั้นคงไปมุดอยู่ใน dna ลึกๆ ไม่รู้จะโผล่ออกมารุ่นไหนเหมือนกัน

พ่อผมก็ไฮเทคไม่เบาเหมือนกัน เรียกได้ว่าที่บ้านมีออปชั่นครบชุด พ่อยังบ่นว่าผมน่าจะมาเร็วกว่านี้หน่อยจะได้ไปดูอุปกรณ์ที่งาน IT mart ที่จัดวันสุดท้ายวันที่ผมไปถึง ส่วนแม่ผมก็เปิดเว็บข่าวอ่านประจำ แกรู้เรื่องหมอประกิตเผ่า-เปมิกาดีกว่าผมด้วยซ้ำ มีการถามผมด้วย เรียนจุฬาได้เจอน้องเปบ้างหรือเปล่า หลายวันที่หายไปผมแทบไม่ได้แตะคอมพิวเตอร์เลย มีเช็กเมลอ่านข่าวบ้างเล็กน้อย ถ้าไม่ติดเกรงใจพี่ข้าวโพดหวาน ผมคงค้างงานแปลของมาร์ติน โฟว์เลอร์ไว้อย่างนั้น คิดว่าต่อจากนี้ไปจะได้เริ่มเขียนข่าว+ทำงานที่ค้างไว้มากขึ้น ไว้น้องๆ เริ่มหายเห่อพี่ชายคนนี้ก่อนคงได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมากกว่านี้

ผมทิ้งท้ายด้วยเรื่องเล่าของคุณปู่ข้างบ้าน ผมนึกเรื่องนี้ขึ้นมาได้หลังจากย้อนกลับไปอ่านเอนทรี “I’m leaving on a jet plane” ท่านเล่าว่าสมัยก่อนคนไทยแทนเสียงตัว J ด้วย ย.ยักษ์ ไม่ใช่ จ.จาน เหมือนทุกวันนี้ จะเห็นได้จากหนังสือเก่าๆ วง jazz จะเขียนว่าวงแยส, jam ผลไม้ก็เขียนว่า แยมผลไม้ เป็นต้น มันเป็นเช่นนั้นมาเสมอจนกระทั่งวันนึงฝรั่งคิดค้นเครื่องบินเจ็ตนั่นแล …

deans4j

ปล. โอเคผมล้อเล่นเรื่องปู่ข้างบ้าน ผมยืมเรื่องนี้มาจากฟอร์เวิร์ดเมล : P

10 ความเห็น »

  1. 555+ ขำดี เครื่องบิน yet ถ้าออกเสียงเป็น ย. อ่ะนะ

    เฮ่อ…ช่วงนี้เหมือนโดน mk ตามล่าไงไม่รู้ ไปโพสอะไรไว้ที่ไหน เป็นเจอรุมสกัมไม่เลิก เดี๋ยวก็สวดมนต์ขับไล่มารร้ายซะเลยนี่ ว่าแล้วพรุ่งนี้ต้องไปใส่บาตร เลยคิดจะแผ่เมตตา กรวดน้ำไปให้ บางทีก็เห็นเขาไม่แสดงตัวตนหรอกนะ มาในนามบุคคลปริศนา แต่คำพูดน่ะ อ่านจนชิน เลยจำได้ว่าเป็นเขาแน่นอน แต่คอยดูผมจะไม่มีทางยอมแพ้ เพราะที่นั่นไม่ใช่ของเขา

    ความเห็น โดย GMz — เมษายน 28, 2007 @ 8:43 pm

  2. ช่วงนี้พักเรื่อง Java ก่อนก็ได้นะ
    อยากฟังเรื่องดูไบ (เล่าแง่ไหนก็ได้, สนใจทุกเรื่อง)

    ความเห็น โดย pphetra — เมษายน 28, 2007 @ 11:26 pm

  3. เฮอะๆ คุณ GMz ให้ความสำคัญตัวเองมากไปเปล่า ทำไม mk ถึงจะต้องมาสนใจคุณนะ

    ความเห็น โดย Cap — เมษายน 29, 2007 @ 5:39 am

  4. Cap = mk ?

    ความเห็น โดย dp — เมษายน 29, 2007 @ 7:46 am

  5. วิตกจริต คิดไปเอง เป็นบ่อยด้วยอ่ะ ช่วงนี้ผมไร้สติจริง ๆ ถึงขนาดเก็บไปฝันเลย เสี่ยงเซียมซี เขาว่าศัตรูรอบด้าน ให้หมั่นสวดมนต์

    ความเห็น โดย GMz — เมษายน 29, 2007 @ 1:13 pm

  6. ไปดูไบก็ลืมผมแล้วสินะครับมึง

    😛

    ความเห็น โดย keng — เมษายน 29, 2007 @ 1:34 pm

  7. dp ไม่ใช่หรอกครับ แต่ถ้าเก่งเหมือนกันได้ก็ดี

    ความเห็น โดย Cap — เมษายน 29, 2007 @ 1:47 pm

  8. ยืมหนังสืออ่านบ้าง พี่ deans 🙂

    ความเห็น โดย idome — เมษายน 29, 2007 @ 7:56 pm

  9. พี่ๆ หาสาวดูไบให้คนดิ

    ความเห็น โดย ibirdboy — พฤษภาคม 1, 2007 @ 11:36 am

  10. ไว้วันหลังจะเล่าถึงเรื่องสาวๆ ที่นี่ 🙂

    ความเห็น โดย deans4j — พฤษภาคม 7, 2007 @ 7:15 am


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.

